Hoàng Anh
Member
Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển như hiện nay cùng với đó là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp nhằm chiếm thị phần cao trong lĩnh vực của mình. Vì thế việc nắm bắt và áp dụng các xu hướng Marketing mới là điều vô cùng cần thiết. Vậy Marketing là gì? ý nghĩa và vai trò của nó trong sự phát triển của doanh nghiệp. Hãy theo dõi bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm câu trả lời.
Marketing là gì?
Mục lục
Marketing là gì?
Ngành marketing là gì?
Tìm hiểu vai trò của Marketing trong quá trình phát triển của doanh nghiệp
Các loại hình Marketing phổ biến hiện nay
Marketing hỗn hợp và 4P trong marketing
Học Marketing ra làm gì?
Các kỹ năng cần thiết của một marketer
Marketing là làm gì? 10 Công việc marketer làm mỗi ngày
Một số câu hỏi thường gặp về ngành marketing
Định nghĩa Marketing
Marketing là gì? cũng là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm và được định nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến và được áp dụng nhiều nhất chính là định nghĩa của Philip Kotler- cha đẻ ngành Marketing hiện đại. Cụ thể định nghĩa của ông như sau:
“Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu đề đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp.”
Ban đầu marketing chỉ thịnh hành và áp dụng nhiều cho các doanh nghiệp dạng sản xuất hàng hóa tiêu dùng, sau này thì lĩnh vực này được mở rộng và áp dụng cho cả doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, dịch vụ và thương mại. Ngày nay, Marketing được áp dụng cho hầu hết các lĩnh vực kinh doanh như chính trị, văn hóa, xã hội, sức khỏe,…chiếm vai trò rất quan trọng trong tiến trình phát triển của doanh nghiệp.
Phân loại Marketing
Marketing được chia làm hai loại chính đó là truyền thống và hiện đại.
Marketing truyền thống: Thường được áp dụng nhiều trong khâu lưu thông, đây là hoạt động Marketing chỉ làm việc thuần túy với thị trường và các kênh lưu thông. Phương thức này thường không quá trú trọng đến khách hàng mà chỉ tập trung vào việc tiêu thụ một cách nhanh chóng các sản phẩm và dịch vụ.
Hình thức này bao gồm các hoạt động: quảng cáo bằng tờ rơi, tài trợ cho các chương trình, sự kiện, tiếp thị thông qua điện thoại, tổ chức Event, quảng cáo truyền hình, tiếp thị qua email.
Ngược lại, Marketing hiện đại lại quan tâm đến khách hàng nhiều hơn. Hành vi và nhu cầu của khách hàng chính là vấn đề then chốt để chiến dịch Marketing thành công và đem đến sự tối đa hóa về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Marketing hiện đại bao gồm các hoạt động như: xây dựng website, SEO, Social Media, Search Engine Marketing, Video Marketing.
Ngành marketing là gì?
Marketing là một trong những ngành được đào tạo phổ biến tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp với mục đích cung cấp khối kiến thức về nghiên cứu nhu cầu và thị hiếu của khách hàng và thị trường, phân tích hành vi của người dùng và cách lên chiến lược nhằm mang được thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến với tệp khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất.
Tại Việt Nam, cụm từ Marketing đang trở thành đề tài “nóng” được khá nhiều người quan tâm. Bởi ngành này mang đến cơ hội rất lớn về việc làm, thử thách cũng như những điều thú vị mà công việc này mang đến. Theo đó, khi theo học ngành Marketing học viên sẽ được bổ sung khối kiến thức liên quan như:
Tìm hiểu vai trò của Marketing trong quá trình phát triển của doanh nghiệp
Sau khi tìm hiểu Marketing là gì? và hiểu về cách phân loại các hình thức Marketing chúng ta cùng cần biết về tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
1. Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng
Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp thì Marketing thực sự đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin hữu ích dành cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà chính doanh nghiệp đang cung cấp.
Bởi hơn ai hết những người làm Marketing trong doanh nghiệp là người hiểu sản phẩm nhất vì thế họ có nhiệm vụ giúp khách hàng hiểu những thông tin ấy từ đó đưa ra quyết định mua hàng.
Cụ thể, những thông tin mà khách hàng muốn biết:
Thông tin chi tiết về sản phẩm hay dịch vụ ấy
Các thông tin về chương trình khuyến mãi, các lợi ích mà khách hàng có thể nhận được trước khi đưa ra quyết định mua hàng
2. Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn
Các hình thức Marketing hiện đại giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn nhưng hiệu quả đem lại là vô cùng lớn. Điều này giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể cạnh tranh được với những “ông lớn” trong ngành.
“Mách nhỏ: người tiêu dùng hiện đại thường quan tâm đến việc giá trị mình nhận được thông qua những trải nghiệm hơn là về giá cả. Vì thế việc áp dụng phương pháp tương tác 1:1 cực kỳ hữu ích giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng.”
Thậm chí, những doanh nghiệp còn làm tốt hơn bởi họ có thể dành nhiều thời gian tương tác với khách hàng thông qua các nền tảng khác nhau.
Tổng hợp từ FPT
Diễn đàn Lục Ngạn
Marketing là gì?
Mục lục
Marketing là gì?
Ngành marketing là gì?
Tìm hiểu vai trò của Marketing trong quá trình phát triển của doanh nghiệp
Các loại hình Marketing phổ biến hiện nay
Marketing hỗn hợp và 4P trong marketing
Học Marketing ra làm gì?
Các kỹ năng cần thiết của một marketer
Marketing là làm gì? 10 Công việc marketer làm mỗi ngày
Một số câu hỏi thường gặp về ngành marketing
Định nghĩa Marketing
Marketing là gì? cũng là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm và được định nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến và được áp dụng nhiều nhất chính là định nghĩa của Philip Kotler- cha đẻ ngành Marketing hiện đại. Cụ thể định nghĩa của ông như sau:
“Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu đề đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp.”
Ban đầu marketing chỉ thịnh hành và áp dụng nhiều cho các doanh nghiệp dạng sản xuất hàng hóa tiêu dùng, sau này thì lĩnh vực này được mở rộng và áp dụng cho cả doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, dịch vụ và thương mại. Ngày nay, Marketing được áp dụng cho hầu hết các lĩnh vực kinh doanh như chính trị, văn hóa, xã hội, sức khỏe,…chiếm vai trò rất quan trọng trong tiến trình phát triển của doanh nghiệp.
Phân loại Marketing
Marketing được chia làm hai loại chính đó là truyền thống và hiện đại.
Marketing truyền thống: Thường được áp dụng nhiều trong khâu lưu thông, đây là hoạt động Marketing chỉ làm việc thuần túy với thị trường và các kênh lưu thông. Phương thức này thường không quá trú trọng đến khách hàng mà chỉ tập trung vào việc tiêu thụ một cách nhanh chóng các sản phẩm và dịch vụ.
Hình thức này bao gồm các hoạt động: quảng cáo bằng tờ rơi, tài trợ cho các chương trình, sự kiện, tiếp thị thông qua điện thoại, tổ chức Event, quảng cáo truyền hình, tiếp thị qua email.
Ngược lại, Marketing hiện đại lại quan tâm đến khách hàng nhiều hơn. Hành vi và nhu cầu của khách hàng chính là vấn đề then chốt để chiến dịch Marketing thành công và đem đến sự tối đa hóa về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Marketing hiện đại bao gồm các hoạt động như: xây dựng website, SEO, Social Media, Search Engine Marketing, Video Marketing.
Ngành marketing là gì?
Marketing là một trong những ngành được đào tạo phổ biến tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp với mục đích cung cấp khối kiến thức về nghiên cứu nhu cầu và thị hiếu của khách hàng và thị trường, phân tích hành vi của người dùng và cách lên chiến lược nhằm mang được thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến với tệp khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất.
Tại Việt Nam, cụm từ Marketing đang trở thành đề tài “nóng” được khá nhiều người quan tâm. Bởi ngành này mang đến cơ hội rất lớn về việc làm, thử thách cũng như những điều thú vị mà công việc này mang đến. Theo đó, khi theo học ngành Marketing học viên sẽ được bổ sung khối kiến thức liên quan như:
- Nghiên cứu thị trường
- Phân khúc thị trường
- Định vị thương hiệu
- Lên kế hoạch tiếp thị và đưa ra các chương trình ưu đãi
- Hoạch định ngân sách Marketing
- Đo lường hiệu quả
Tìm hiểu vai trò của Marketing trong quá trình phát triển của doanh nghiệp
Sau khi tìm hiểu Marketing là gì? và hiểu về cách phân loại các hình thức Marketing chúng ta cùng cần biết về tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
1. Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng
Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp thì Marketing thực sự đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin hữu ích dành cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà chính doanh nghiệp đang cung cấp.
Bởi hơn ai hết những người làm Marketing trong doanh nghiệp là người hiểu sản phẩm nhất vì thế họ có nhiệm vụ giúp khách hàng hiểu những thông tin ấy từ đó đưa ra quyết định mua hàng.
Cụ thể, những thông tin mà khách hàng muốn biết:
Thông tin chi tiết về sản phẩm hay dịch vụ ấy
Các thông tin về chương trình khuyến mãi, các lợi ích mà khách hàng có thể nhận được trước khi đưa ra quyết định mua hàng
2. Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn
Các hình thức Marketing hiện đại giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn nhưng hiệu quả đem lại là vô cùng lớn. Điều này giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể cạnh tranh được với những “ông lớn” trong ngành.
“Mách nhỏ: người tiêu dùng hiện đại thường quan tâm đến việc giá trị mình nhận được thông qua những trải nghiệm hơn là về giá cả. Vì thế việc áp dụng phương pháp tương tác 1:1 cực kỳ hữu ích giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng.”
Thậm chí, những doanh nghiệp còn làm tốt hơn bởi họ có thể dành nhiều thời gian tương tác với khách hàng thông qua các nền tảng khác nhau.
Tổng hợp từ FPT
Diễn đàn Lục Ngạn
Chỉnh sửa lần cuối: